Dự án nuôi cá Hồi Vân thương phẩm ở Quan Hóa

Cá hồi hay còn gọi là cá Hồi Vân có nguồn gốc từ vùng biển Thái Bình Dương, khu vực Bắc Mỹ, được thuần hóa và đưa vào nuôi ở các nước châu Âu từ những năm 80 của thế kỷ trước.

cá hồi vân
Ảnh minh họa: Internet

Cá Hồi Vân trên mình có các chấm màu đen hình cánh sao. Khi thành thục trên lườn cá đực xuất hiện các vân màu hồng; mùa sinh sản của cá thường bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 5 và có thể kéo dài đến hết tháng 8. Đây là loài cá nước lạnh, thịt cá có màu đỏ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng vitamin có lợi cho sức khỏe con người, do vậy giá trị kinh tế rất cao.

Hiện nay, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I đã nuôi thương phẩm và cho sinh sản thành công giống cá hồi, quy trình kỹ thuật để nuôi thương phẩm cũng đã được hoàn thiện. Năm 2010, dưới sự chủ trì của UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản Thanh Hóa đã triển khai thực hiện dự án ứng dụng công nghệ nuôi thử nghiệm cá hồi thương phẩm tại Thanh Hóa.

Do đặc tính là loài cá nước lạnh, nhiệt độ phát triển tốt nhất của cá hồi ở ngưỡng từ 10 - 20 độ C, nếu nhiệt độ nước trên 25 độ C cá sẽ chết. Thêm nữa, cá hồi chịu đựng ngưỡng ôxy hòa tan trong nước lên tới 6 mg/lít. Thông thường chỉ ở những thủy vực tự nhiên hoặc dòng nước chảy, cá mới có thể sinh trưởng phát triển. Để có thể đáp ứng những đặc tính sinh học của loài cá hồi, Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản Thanh Hóa đã lựa chọn xã Phú Lệ (Quan Hóa) làm điểm triển khai dự án. Nơi đây, có hệ thống núi đá vôi bao bọc, nước ngầm từ lòng núi chảy suốt bốn mùa, nhiệt độ luôn duy trì ổn định từ 19 – 21 độ C và không bao giờ cạn kiệt. Các chỉ số về sinh, lý, hóa qua khảo sát đều đáp ứng được nhu cầu nuôi cá hồi thương phẩm. Dự án được Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I, đơn vị sản xuất và nuôi thử nghiệm thành công giống cá hồi trực tiếp chuyển giao công nghệ.

Để nuôi được cá hồi, hệ thống ao nuôi được Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản Thanh Hóa xây dựng theo thiết kế của đoàn quy hoạch thủy sản, ao được xây dựng theo hình chữ nhật, với diện tích là 60 m2/ao, có độ sâu từ 1,2 – 1,5 mét; để giảm nhiệt độ do ánh nắng mặt trời, ở mỗi ao nuôi được thiết kế mái che bằng các loại bạt chiết quang; ao có cống cấp và thoát nước riêng biệt, hệ thống sục khí tạo ôxy được đặt ở đầu cống lấy nước vào, nhờ đó hàm lượng ôxy trong nước luôn bảo đảm ở mức 0,7-0,85 mg/l cho cá hồi sinh trưởng và phát triển. Khi xây dựng ao nuôi, điều đặc biệt được cán bộ kỹ thuật chú ý đến đó là việc thiết kế phải bảo đảm dung lượng nước vào, ra thích hợp, nhất là những khi có mưa lũ, hệ thống ao nuôi vẫn duy trì được mực nước thích hợp và ổn định nhiệt độ trong khoảng từ 18 – 21 độ C.

Để vận hành thành thạo quy trình công nghệ cũng như nắm bắt được kỹ thuật nuôi cá hồi, Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản Thanh Hóa đã cử 3 cán bộ đi học tập tại Trung tâm cá nước lạnh Sa Pa, nhờ đó khi bắt tay vào thực hiện dự án, các bước về chăm sóc, quản lý ao nuôi được thực hiện bài bản theo tiêu chí kỹ thuật đề ra. Khi kết thúc dự án đã thu được 5.960 kg, đạt năng suất 5,96 kg/m3 nước ao nuôi, tỷ lệ sống trung bình qua 2 đợt nuôi đạt 71%.

Đây là Dự án nuôi cá Hồi Vân thương phẩm đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa do Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản Thanh Hóa triển khai sẽ bổ sung đối tượng cá nước lạnh vào cơ cấu giống thủy sản của tỉnh, tạo ra một nghề nuôi thủy sản đặc sản bằng công nghệ cao, mang lại giá trị kinh tế, tận dụng được thủy vực nước lạnh ở vùng sâu, vùng xa, góp phần tạo việc làm, cải thiện cuộc sống cho đồng bào các dân tộc miền núi.

Báo Thanh Hóa, 23/04/2014
Đăng ngày 24/04/2014
Hoàng Hồng Chung - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thanh Hóa
Nuôi trồng

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 09:00 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 08:00 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 08:00 02/05/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 17:20 04/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 17:20 04/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 17:20 04/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 17:20 04/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 17:20 04/05/2024